หลังโรงงิ้ว ไซ้หย่งฮงเตี่ยเกี๊ยะท้วง กับวิถีใหม่ของคนงิ้วในวิกฤตโรคระบาด
- ไซ้หย่งฮงเตี่ยเกี๊ยะท้วง หรือ ไซ้หย่งฮง เป็นคณะงิ้วแต้จิ๋วเก่าแก่ที่ยังคงอนุรักษ์การเล่นงิ้วแบบเดิม เพิ่มเติมคือการปรับตัวสู่การแสดงในยุคโควิด-19
- ไม่ว่าจะเป็นหลังโรงงิ้ว หรือหน้าฉาก นักแสดงงิ้วทุกคนต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา และตรวจโควิด-19 ก่อนแสดง
หากพูดถึง อุปรากรจีน หรือ งิ้ว คณะเก่าแก่ในเมืองไทยที่ยังคงเปิดม่านการแสดงอยู่อย่างต่อเนื่อง และปรับตัวสู่การแสดงในช่วงสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี แน่นอนว่าต้องมีชื่อของคณะ ไซ้หย่งฮงเตี่ยเกี๊ยะท้วง หรือ ไซ้หย่งฮง เป็นหนึ่งในนั้น
คณะ ไซ้หย่งฮงเตี่ยเกี๊ยะท้วง ชูจุดเด่นเรื่องการอนุรักษ์การแสดง งิ้ว แบบแต้จิ๋วดั้งเดิม ไม่ว่าจะเป็นการขับร้องที่ยังคงใช้ภาษาจีน การแต่งการ เครื่องดนตรี โดยเฉพาะฉากที่ยังคงใช้ฉากวาดที่สามารถปรับเปลี่ยนฉากไปตามเรื่องราวได้ ทั้งฉากบ้าน ฉากสวน ฉากป่า และฉากพระราชวัง ส่วนสิ่งที่ปรับเปลี่ยนเพิ่มเข้ามาเป็นวิธีใหม่คือเรื่องของการตรวจผลโควิด-19 ของนักแสดง การสวมหน้ากากอนามัยหรือเฟซชีลด์ตั้งแต่หลังโรงงิ้ว ไปจนถึงระหว่างกำลังทำการแสดง เรียกว่าจะเปิดหน้ากันก็เฉพาะช่วงที่ลงเครื่องสำอางแต่งหน้าเท่านั้น
ไซ้หย่งฮงเตี่ยเกี๊ยะท้วง เป็นคณะงิ้วแต้จิ๋ว ซึ่งถ้าย้อนกลับไปดูประวัติศาสตร์งิ้วที่เข้ามาในเมืองไทยตั้งแต่สมัยพระนารายณ์จะพบว่ามีคณะงิ้วหลากหลายรูปแบบเข้ามาเปิดการแสดงในเมืองไทย โดยเฉพาะในสมัยรัชกาลที่ 5 งิ้วในเมืองไทยถือว่าได้รับความนิยมสูงสุด จะเรียกว่าเป็นยุคทองของโรงงิ้วเลยก็ว่าได้ ส่วนปัจจุบันเหลือเพียงงิ้วแต้จิ๋วที่ยังคงได้รับการสืบสาน เช่นเดียวกับงิ้วคณะ ไซ้หย่งฮงเตี่ยเกี๊ยะท้วง ซึ่งยังคงเดินสายเปิดการแสดงในเทศกาลศาลเจ้าต่างๆ เพราะแม้งิ้วจะได้รับความนิยมน้อยลง แต่เมื่อมีเทศกาลศาลเจ้าเมื่อใดก็ยังจะขาดคณะงิ้วไปไม่ได้