ศิลปะกับคนนอก นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ บิล เบนสเลย์ สถาปนิกผู้ออกแบบโรงแรมกว่า 200 แห่งทั่วโลก
Arts & Culture

ศิลปะกับคนนอก นิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของ บิล เบนสเลย์ สถาปนิกผู้ออกแบบโรงแรมกว่า 200 แห่งทั่วโลก

Focus
  • บิล เบนสเลย์ สถาปนิกและนักออกแบบตกแต่งภายในชื่อดัง กำลังจะมีนิทรรศการภาพเขียนครั้งแรกของเขาในชื่อ The Outsider Art of Bill Bensley ที่ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2564
  • เพื่อเป็นการอุ่นเครื่องก่อนนิทรรศการ เบนสเลย์ได้คัดเลือกผลงานจำนวน 10 ภาพเพื่อให้ผู้สนใจร่วมประมูลทางออนไลน์ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564
  • ภาพวาดของเบนสเลย์ได้รับอิทธิพลจากศิลปะแนวโฟวิสม์(Fauvism) ด้วยสีสันสดใสและแฝงประเด็นทางสังคมเช่นเรื่อง LGBTQ+ โรคระบาด และการเหยียดเชื้อชาติ

นอกจากจะเป็นสถาปนิก นักออกแบบตกแต่งภายในและภูมิสถาปนิกชาวอเมริกันผู้มีผลงานออกแบบโรงแรมและรีสอร์ตกว่า 200 แห่งทั่วโลก เช่น โรงแรม Four Seasons ที่เชียงราย และ The Siam ที่กรุงเทพฯ บิล เบนสเลย์ (Bill Bensley) ยังสร้างสรรค์ผลงานจิตรกรรมเกือบ 100 ชิ้นและภาพสเก็ตช์นับไม่ถ้วนในช่วงระยะเวลา 3 ปีที่ผ่านมาโดยบางภาพมีขนาดใหญ่ถึง 3 เมตร

บิล เบนสเลย์

ผลงานเหล่านี้กำลังได้รับการรวบรวมเพื่อจัดแสดงในนิทรรศการเดี่ยวครั้งแรกของเขาในชื่อว่า The Outsider Art of Bill Bensley ที่ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ระหว่างวันที่ 15 กันยายน – 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 และเพื่อเป็นการอุ่นเครื่องก่อนนิทรรศการ เบนสเลย์ ได้คัดเลือกผลงานจำนวน 10 ภาพที่พูดถึงประเด็นต่าง ๆ ที่กำลังร้อนแรง เช่น LGBTQ+ โรคระบาด การเหยียดเชื้อชาติและสิ่งแวดล้อมเพื่อให้ผู้สนใจร่วมประมูลทางออนไลน์ผ่านทางเว็บไซต์ www.rcbauctions.com และแพลตฟอร์มชื่อดัง www.invaluable.com โดยเริ่มเปิดประมูลวันแรกเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2564 ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลกและเปิดให้ประมูลจนถึงวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2564 (กรุงเทพฯ เวลาเที่ยงคืน)

การประมูลครั้งนี้ยังเป็นการเปิดตัวแพลตฟอร์มการประมูลออนไลน์บนเว็บไซต์ใหม่ของ RCB Auctions ซึ่งเป็นบริษัทประมูลโบราณวัตถุและศิลปวัตถุแห่งแรกและแห่งเดียวในประเทศไทยที่ยืนยงในวงการสะสมและแลกเปลี่ยนของเก่ามานานกว่า 35 ปี รายได้จากการประมูลประมาณ 80% จะบริจาคให้กับ Shinta Mani Foundation และ Wildlife Alliance เพื่อการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและพิทักษ์สัตว์ป่า

บิล เบนสเลย์
บิล เบนสเลย์ในสตูดิโอของเขาที่กรุงเทพฯ

เบนสเลย์ มักเรียกตัวเองว่าเป็น คนนอก ของวงการศิลปะเนื่องจากไม่ได้เรียนด้านวิจิตรศิลป์โดยตรง และนี่จึงเป็นที่มาของชื่อนิทรรศการ The Outsider Art of Bill Bensley แต่ด้วยใจรักศิลปะทำให้เขาศึกษาค้นคว้าและหัดวาดภาพด้วยตัวเองและจากคำชี้แนะของเพื่อนศิลปินโดยเฉพาะเพื่อนรักอย่าง เคท สเปนเซอร์ (Kate Spencer) 

เขาทำงานหลากหลายเทคนิค เช่น สีน้ำ สีอะคริลิก สีน้ำมันและงานคอลลาจโดยขนาดภาพมีตั้งแต่ 50×50 เซนติเมตรจนถึงขนาดใหญ่ 3 เมตร ลักษณะงานได้รับอิทธิพลจากศิลปะแนวโฟวิสม์ (Fauvism) ซึ่งมีการใช้สีสันสดใสตัดกันและแฝงด้วยอารมณ์ขัน เขาสร้างสรรค์ผลงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาระหว่างเดินทางไปทั่วภูมิภาคเอเชียและที่บ้านโบทานิกาซึ่งเป็นทั้งบ้านสวนและสตูดิโอของเขาในกรุงเทพฯ

“ผมรักศิลปะมาโดยตลอดและมักอิจฉาศิลปินดัง ๆ ที่สามารถสร้างสรรค์ผลงานให้ดูเหมือนเป็นเรื่องง่าย ๆ ผมชอบศิลปะที่เข้าถึงได้ง่ายจนรู้สึกว่าตัวเองก็สามารถทำได้คิดว่านี่คือเหตุผลที่ผมชอบงานศิลปะในแนวทางแบบคนนอกระบบ เพราะศิลปะตอบรับทุกคนแต่ในขณะเดียวกันก็ท้าทายความเป็นศิลปิน ศิลปะสำหรับผมคือการเล่าเรื่องราว การบอกกล่าวและการสร้างความแตกต่าง ผมเขียนรูปมาโดยตลอดเพื่อระดมเงินให้แก่ผู้ยากไร้และเพื่อปกป้องธรรมชาติของพวกเราผ่านองค์กรอย่าง Wildlife Alliance และ Shinta Mani Foundation” เบนสเลย์กล่าว

เบนสเลย์ มักใช้เวลาช่วงเช้าตรู่วาดภาพก่อนที่เขาจะเริ่มทำงานในฐานะผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของ Bensley สตูดิโอออกแบบที่มีสาขาทั้งในกรุงเทพฯ และบาหลีซึ่งมีทีมงานร่วม 150 ชีวิตรวมถึง จิระชัย เร่งทอง ผู้เป็นทั้งคู่ชีวิตและคู่คิดในการทำงานของเขา

ในนิทรรศการที่จะเปิดในเดือนกันยายนนี้จัดแสดงภาพเขียนจำนวน 90 ชิ้นและแบ่งเป็น 5 ธีมหลักคือ การผจญภัยในปาปัวนิวกินี สิ่งแวดล้อม โรคระบาดและการเหยียดเชื้อชาติ สังคมของ LGBTQ+ และความฝัน 

บิล เบนสเลย์

ในช่วงเดือนธันวาคม พ.ศ.2562 เบนสเลย์ ได้มีโอกาสเดินทางไปยังเกาะต่าง ๆ ที่ห่างไกลความเจริญในประเทศปาปัวนิวกินี ชุมชนเหล่านี้มีอายุนับพันปีและไม่ค่อยติดต่อกับโลกภายนอก ภูมิทัศน์ที่งดงามและไมตรีจิตของผู้คนที่นั่นสร้างความประทับใจให้เขามากจนสเก็ตช์ภาพพอร์เทรตของคนในชุมชนไว้จำนวนหนึ่ง เนื่องจากเบนสเลย์สามารถพูดภาษาอินโดนีเซียได้จึงทำให้พวกเขาต่างได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน เบนสเลย์ ได้บันทึกเรื่องราวต่าง ๆ ไว้ด้านหลังภาพพอร์เทรตแต่ละภาพที่เขาสเก็ตช์ เมื่อกลับมาถึงสตูดิโอที่กรุงเทพฯเขาเริ่มต้นวาดภาพขนาดใหญ่ตามแบบที่ได้สเก็ตช์ไว้ ที่ด้านหลังภาพเขียนแต่ละภาพยังแนบภาพสเก็ตช์ออริจินัลเพื่อให้ผู้ชมได้รับฟังเรื่องราวที่เขาประทับใจ

เบนสเลย์ ใส่ใจเรื่องอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมมาเป็นเวลายาวนานตั้งแต่เขาเป็นที่รู้จักในฐานะภูมิสถาปนิก นักออกแบบตกแต่งภายในและสถาปนิก รวมถึงบทบาทล่าสุดที่เป็นศิลปิน เขากล่าวว่างานออกแบบของเขาพยายามใช้พื้นที่ให้น้อยที่สุดเพื่อสร้างผลกระทบต่อสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติโดยรอบให้น้อยที่สุด เช่น โปรเจกต์เต็นท์แคมป์สุดไพรเวตที่ชื่อ Shinta Mani Wild ซึ่งตั้งอยู่ในป่าลึกบนเขตรอยต่อของ 3 ผืนป่าขนาดใหญ่ในประเทศกัมพูชา ในภาพเขียนเบนสเลย์วาดรูปคนอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้อย่างกลมกลืนเหมือนดังคำกล่าวของ เดวิด แอตเทนบะระ (David Attenborough) นักธรรมชาติวิทยาชาวอังกฤษที่เบนสเลย์ยกย่องให้เป็นฮีโร่ของเขาในเรื่องสิ่งแวดล้อมว่า “ถ้าเราดูแลธรรมชาติ ธรรมชาติจะดูแลเราเช่นกัน”

ประเด็นร้อนแรงเรื่องโรคระบาดและการเหยียดเชื้อชาติเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่เขาให้ความสนใจในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เช่น ในภาพชื่อ “สิ่งที่พวกเขาทำได้คืออยู่บ้านและดูโทรทัศน์” มีภาพมนุษย์ต่างดาวมองมายังโลกมนุษย์ที่เต็มไปด้วยมลพิษและการเหยียบย่ำกันโดยเห็นว่ามนุษย์นั้นช่างโง่เขลาและกิจกรรมที่ทำได้มีเพียงการอยู่บ้านและดูโทรทัศน์เท่านั้น

เบนสเลย์กล่าวว่าเขารักประเทศไทยและตัดสินใจตั้งรกรากอยู่ที่นี่เพราะผู้คนส่วนใหญ่ยอมรับความหลากหลายของเชื้อชาติและเพศสภาพ ในผลงานของเขาจึงบอกเล่าเรื่องราวของกลุ่ม LGBTQ+ ผ่านภาพของเพื่อน ๆ ที่เขาขอร้องให้มาเป็นแบบสำหรับวาดภาพที่สตูดิโอ 

ส่วนธีมสุดท้ายในนิทรรศการบอกเล่าเรื่องความฝันที่ บิล เบนสเลย์ จะพาผู้ชมไปท่องดินแดนจินตนาการอันบรรเจิดของเขา ความฝันนี่เองเป็นตัวขับเคลื่อนให้เขาออกแบบโปรเจกต์ชื่อดังมากมาย เช่น Royal Istana Palace พระราชวังส่วนตัวของสุลต่านในมาเลเซีย เต็นท์แคมป์สุดหรู Capella Ubud ในผืนป่าเขตร้อนของบาหลีและ Yen Tu MGallery โปรเจกต์ที่ปรับสถานที่ปฏิบัติธรรมในยุคศตวรรษที่ 12 ท่ามกลางผืนป่าให้เป็นที่พักไพรเวตในเวียดนาม

Fact File


Author

เกษศิรินทร์ ผลธรรมปาลิต
Feature Editor ประจำ Sarakadee Lite อดีต บรรณาธิการข่าวไลฟ์สไตล์ Nation ผู้นิยมคลุกวงในแวดวงศิลปวัฒนธรรมจนได้ขุดเรื่องซีฟๆ มาเล่าสู่กันฟังเสมอ